Nữ sinh Hà Nội tố công ty đa cấp MacViet “bẫy” vào tròng

Sau khi ký vào bản hợp đồng tại một “công ty cầm đồ”, V. mắc nợ một khoản tiền 7 triệu đồng và bị giục đóng tiền lãi hàng tháng.

Nhiều ngày nay, nữ sinh Nguyễn Thị V. (21 tuổi, ở Hà Nội) đang là sinh viên cao đẳng sống trong tâm trạng thấp thỏm lo âu khi bỗng dưng mắc một khoản nợ với công ty đa cấp và bị giục đóng tiền lãi hàng tháng.

Trong lá đơn kêu cứu gửi đến Báo điện tử Dân trí, nữ sinh V. cho biết, cách đây khoảng 2 tháng, một người bạn trong lớp tên P. rủ cô đi làm thêm. Ban đầu, V. không đồng ý, nhưng sau đó, vì tò mò về công việc, V. đồng ý đi với bạn mình đến Công ty TNHH đầu tư thông minh tầm nhìn Việt (MacViet) có địa chỉ tại đường Đỗ Đức Dục (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Đơn kêu cứu của nữ sinh V.

Khi tới công ty, V. ngay lập tức được một số nhân viên ra chào mời tham gia vào hệ thống đa cấp. “Những nhân viên ở đây đã giới thiệu, quảng cáo về mức lương cao với những lợi ích lớn khi tham gia vào hệ thống đa cấp”, nữ sinh V. nói. Theo nữ sinh V., những nhân viên ở MacViet không hề nói gì về khoản tiền phải đóng khi gia nhập công ty của họ nên sau khi nghe giới thiệu, cô nữ sinh cũng thử tham gia cho biết.

Trụ sở của công ty đa cấp MacViet

Tuy nhiên, khi chấp nhận ký hợp đồng, V. được nhân viên của công ty và cũng là “tuyến trên” đưa sang một cơ sở khác có tên Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Quốc Giang nằm ở Tạ Quang Bửu (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

V. được đưa tới "công ty cầm đồ" này để ký hợp đồng

“Nói là công ty nhưng thực chất chỗ để ký hợp đồng là một cửa hiệu cầm đồ có rất nhiều thanh niên xăm trổ ở bên trong”, V. cho biết. Sau khi vào bên trong “công ty cầm đồ”, V. được đưa cho một bản hợp đồng, đọc hết các điều khoản, V. không hề thấy nhắc đến chuyện vay nợ tiền của công ty.

Sau đó, nữ sinh V. kí vào bản hợp đồng. Ngoài việc để V. ký, phía công ty còn dò hỏi các thông tin cá nhân, số điện thoại liên hệ của bố, mẹ và một số người thân của V.. Khi vừa ký xong, nhân viên của công ty cho V. biết rằng cô đã mắc một khoản nợ là 7 triệu đồng và phải đóng lãi theo định kỳ, khi V. thắc mắc tại sao lại như vậy thì được giải thích rằng: “Đây chỉ là số tiền đầu tư, không phải lo gì hết và cũng không phải trả”.

Sau đó, phía công ty có đưa cho V. vài tập tài liệu và các mặt hàng như trà giải rượu, thuốc bổ bảo V. đem đi bán và giới thiệu người khác tham gia hệ thống để được hưởng tiền hoa hồng nhưng V. không nhận.

Sau khi về nhà, V. có đem chuyện kể với một số người bạn thì được nhiều người cho hay đã bị mắc lừa vào hệ thống đa cấp. Lúc này, V, quyết định không tham gia vào công ty đa cấp kia nữa.

Khoảng 10 ngày sau khi ký hợp đồng, V. bị người của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Quốc Giang gọi điện giục đóng tiền lãi, đến lúc này V. biết mình đã bị mắc lừa. V. cho biết: “Họ đã cố tình lôi kéo em vào hệ thống nhằm chiếm đoạt số tiền là 7 triệu đồng, một số bạn bè cũng giống như em vì muốn thoát ra khỏi hệ thống đã phải đóng trả số tiền 7 triệu”.

Cho đến thời điểm hiện tại, V. đã phải đóng một đợt tiền lãi là 280.000 đồng cho phía Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Quốc Giang và vẫn đang mắc một khoản nợ là 7 triệu.

“Phía công ty đã cho người gọi điện về hỏi bố mẹ em khi gọi điện giục em đóng tiền lãi mà em không nghe máy. Em đang rất lo lắng không biết phải làm thế nào”, V. lo âu chia sẻ với phóng viên. Cô nữ sinh V. mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc và phanh phui hành vi lừa đảo của Công ty TNHH đầu tư thông minh tầm nhìn Việt.

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên đã liên hệ với phía Công ty TNHH đầu tư thông minh tầm nhìn Việt qua 2 số điện thoại ghi trên website của công ty này có địa chỉ Macviet.vn nhưng không thể gọi được. Địa chỉ của Công ty này ghi trên website cũng không rõ ràng và được thay đổi khác nhau. 

Sau nhiều thời gian tìm kiếm, chiều ngày 6/8, khi tìm được trụ sở chính của Công ty đa cấp Macviet thì đây là tòa nhà chung cho cả một đơn vị xưng là tập đoàn Thăng Long Group (TL group). Sau khi phóng viên đặt lịch làm việc, nhân viên của công ty này có hẹn trong buổi sáng 7/8 sẽ cho người thông tin lại nhưng cuối cùng không phản hồi. Sau đó, một người tự nhận đảm nhiệm chức vụ truyền thông của Công ty đa cấp Macviet có liên lạc hẹn phóng viên đến làm việc nhưng sau đó cũng "mất tích" một cách kỳ lạ.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Lê Tú/ Dân Trí