'Thần dược' Thiên Sư: Trò lừa bịp của những kẻ bẻm mép, hám lợi...

"Thần dược" của Thiên Sư có thể chữa bách bệnh, kể cả bệnh nan y (?). Điều lạ, khách hàng của Thiên Sư, vừa là nạn nhân, lại có thể vừa là nhân viên tiêu thụ và rồi vô tình họ lún vào trò lừa bịp thiên hạ. Cứ thế, chuỗi người bẻm mép, lừa bịp dài ra mãi. Một số người tỉnh ngộ sớm, nhận ra việc mình tham gia là phạm pháp thì âm thầm rút lui. Còn không, hàng ngày lại tiếp tục khua môi múa mép để dẫn đến kết cuộc chính họ đi lừa cả người thân, bạn bè... 


Ngang nhiên hoạt động trái phép

Chi nhánh Văn phòng đại diện  thường trú Cty TIANJIN TIANSHI BIOENGINEERING CO., LTD (Thiên Sư) tại TPHCM  (VPĐDTT)  được Bộ Thương mại cấp giấy phép số 3297/TM-GP, ngày 6.7.2000, có số lượng nhân viên người Trung Quốc là 1 người. Với phạm vi hoạt động ghi rõ tại Điều 4: Chi nhánh VPĐDTT làm chức năng liên lạc, không được tiến hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ và các hoạt động sinh lời khác tại Việt Nam. Thế nhưng, hơn một năm qua, VPĐDTT này đặt tại lầu 2, số 35 bis, đường Phùng Khắc Khoan, phường Đakao, quận 1, TPHCM đã âm thầm hoạt động trái phép. Thông qua Cty Tinh Hoa (đơn vị trực thuộc Mặt trận Tổ quốc VN-TPHCM), VPĐDTT lại tổ chức kinh doanh, buôn bán hàng trăm loại thuốc, mà theo họ là thảo dược cao cấp có thể chữa bách bệnh. Hoạt động của Thiên Sư tại TPHCM không những vi phạm pháp luật, mà còn thực hiện nhiều trò lừa bịp trắng trợn và đã moi tiền của nhiều người nhẹ dạ, cả tin. 

Trong vai khách hàng, chúng tôi tìm đến VPĐDTT Thiên Sư. Tại đây hàng trăm nhân viên tự xưng là người đã được "thần dược" Thiên Sư "cứu sống"(?!). Gian phòng giao dịch đầy ắp những lời ngọt ngào dụ dỗ. Những vị khách với nhiều độ tuổi. Trong đó, có cả những cụ già tóc bạc đến từ các tỉnh miền tây xa xôi, cứ như bị bị thôi miên  nghe các "nhà hùng biện" oang oang thuyết trình, nào là thuốc này chữa tiểu đường, gai cột sống, thoái hoá xương... Thậm chí cứu sống cả người mắc bệnh ung thư (!). Khi khách hàng xuôi tai, là ngay lập tức, "xin mời anh chị, cô bác qua mua thuốc để chữa lành bệnh". Một phương pháp kinh doanh hiện đại mà theo ông Liu Shi Quan, Trưởng VPĐDTT, khách hàng chỉ cần mua thuốc và có thể trở thành nhân viên của Cty. Cũng theo Shi Quan, tập đoàn Thiên Sư có mặt tại nhiều nước trên thế giới, cho nên lợi nhuận sẽ chia đều và nhân viên được hưởng khoản tiền hoa hồng kếch sù nếu tiếp tục lôi kéo được người khách tìm đến Thiên Sư để nghe thuyết phục và mua thuốc. Chính vì thế, chuỗi lừa người cứ thế kéo dài dằng dặc. Một số người tỉnh ngộ, nhận ra việc làm phi pháp không tiếp tục hợp tác: "Thiên Sư đứng sau lưng Cty Tinh Hoa làm những việc thất đức. Họ vừa lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc của người dân, mà còn gây ra nhiều mâu thuẫn ngay chính trong những gia đình, anh em, bạn bè" - anh N.Đ (ngụ Q.Phú Nhuận) tâm sự. Cũng qua anh N.Đ, chúng tôi biết được hàng loạt nhân chứng từng tham gia vào việc tiêu thụ sản phẩm cho Thiên Sư. Tất cả, đều rất phẫn nộ khi nhận ra chân tướng của một chuỗi lừa đảo nguy hiểm. 

Người chữa bệnh và kẻ ham tiền... 

Như báo Lao Động, số 123, ngày 7.6.2001, đã đưa tin về việc nhân viên VPĐDTT của Thiên Sư thu giữ phương tiện và có ý đồ hành hung PV báo Lao Động, khi đến điều tra. Sự việc tại VPĐDTT còn nghiêm trọng hơn khi ngay ông Trưởng VPĐDTT Thiên Sư đang tham gia việc khám bệnh trái phép: Vào ngày 29.9.2000, đoàn thanh tra liên ngành TPHCM đã đến VPĐDTT này kiểm tra về những hoạt động bí ẩn. Thế nhưng không biết vì lý do gì mà việc buôn bán, lừa bịp tại đây vẫn diễn ra. Bên ngoài là những trò khua môi lừa bịp của hàng chục nhân viên Thiên Sư, bên trong là ông Liu Shi Quan đang ung dung khám bệnh, bắt mạch và truyền mưu nên mua những loại "thần dược" của TIANSHI Thiên Sư chữa ngay. Trong tay chúng tôi là "Chương trình tiêu thụ trực tiếp quốc tế của tập đoàn Thiên Sư tại Việt Nam", trong chương trình mà ai thoạt nhìn cũng "thèm" bởi những khoản tiền thưởng, chế độ hoa hồng tiêu thụ sản phẩm, tiền thăng cấp (sư vàng, sư bạc) khi chỉ cần khách hàng mua một sản phẩm "thần dược" rồi lôi tiếp ai đó vào cuộc; cứ thế số tiền kiếm được nâng cấp đến tột đỉnh. Tại đây, các nhân viên Thiên Sư, luôn mồm ba hoa "mỗi tháng tôi kiếm không dưới 500 USD, bạn chỉ cần tham gia vài ngày là thấy ngay hiệu quả kiếm tiền dễ như trở bàn tay, do tập đoàn Thiên Sư vô cùng lớn mạnh trên 48 quốc gia, sẽ đem lại món lợi đó". 

Vậy còn ai tìm đến đây chữa bệnh? Có ngay một bản photo về những công dụng như "thần" của sản phẩm. TIANSHI sữa trà đại chúng chữa loãng xương, đau nhức lưng, vôi hoá các đốt sống, thấp khớp, chuột rút, chảy máu chân răng, răng lung lay, bệnh huyết áp cao và thấp, chân tay nứt nẻ, chân tay run, hay đổ mồ hôi, trĩ nội trĩ ngoại. Chưa hết, trà này còn chữa cả bệnh hội chứng rối loạn tiền mãn kinh, năng lực tình dục kém, lãnh cảm. Tập công dụng này quả là làm toát mồ hôi vì đúng là đại công dụng cho một món trà không có nguồn gốc sản xuất và xuất xứ, hạn dùng thì nhập nhằng. Không những thế, "Viên hoạt lực khang" của Thiên Sư lại chữa ngay bệnh ung thư máu, ung thư vú...và... Rồi tất nhiên "thần dược" nên giá của nó cũng là "dược thần", từ món rẻ nhất là 18 USD cho đến 43 USD. Và kèm theo lời khuyến cáo của các nhân viên Thiên Sư "cần tiếp tục mua sản phẩm và uống đều đặn mới có hiệu quả". Nhưng hỏi thời gian lành bệnh thì được trả lời hết sức ma mãnh "nên điều trị kèm thuốc tây để có hiệu quả sớm nhất"!!! 

Những câu hỏi chưa có trả lời... 

Sự ngang nhiên hoạt động trái phép của Thiên Sư đã đặt ra một câu hỏi: Đơn vị nào có trách nhiệm quản lý những hoạt động trái phép và lừa đảo của VPĐD này? Và thực chất là có đúng "thần dược" như nhiều người vẫn gọi hay chỉ là một loại thực phẩm, bởi theo kết quả kiểm tra liên ngành vào ngày 29.5 thì hầu hết "thần dược" chỉ được đăng ký chất lượng với Cục Quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm! Trong khi các cơ quan chức năng ngành y tế lại hoàn toàn chưa có ý kiến gì về một sản phẩm được lưu hành với tên gọi "thần dược"? Vì sao một công ty hoàn toàn không có chức năng và giấy phép đã có thể hoạt động cả năm trời mà vẫn chưa bị phát hiện, xử lý?  Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc.  

P.Bắc - T.Uyên/ Báo Lao Động ngày 11.06.2001