Sự thật về 'Đại gia đình Vision' - Kỳ I: Những nạn nhân của 'thần dược'

Một tập đoàn đang tổ chức các mạng lưới bán hàng mang tính chất lừa bịp ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác. Điều tra của các phóng viên báo Lao Động lại tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về cái gọi là "kinh doanh trên mạng", nhưng thực chất là lừa đảo ở Việt Nam hiện nay.


Mất tiền triệu mà bệnh vẫn mang"

Chị N.T.V (xin được giấu tên) đang công tác tại một đơn vị quân đội ở Hà Nội không thể ngờ rằng cái ngày mà D. con trai của chị, mới 20 tuổi về báo tin: Cuộc đời của nó bắt đầu sang trang mới, được thâu nhận vào một lớp học của một hãng có tên là Vision.  Suốt cả tháng qua nó như bị bỏ bùa mê, thuốc lú.  Nó xin gia đình  cho 10.000.000 đồng để đóng tiền mua sản phẩm của Hãng Vision. Đấy là thủ tục đầu tiên để được trở thành "nhà phân phối" các sản phẩm tuyệt hảo của hãng này. Theo D. có rất nhiều cơ hội được mở ra cho người nào được thâu nhận. Giàu có và thăng tiến  rất nhanh... 

Không  khó khăn lắm, chúng tôi tiếp cận vào một lớp học của Vision được tổ chức trong ngõ 203, đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội). Một người tiếp chúng tôi tự giới thiệu là Lê Đình Tuân, nhận là đại diện cho Vision để tổ chức các lớp học. Sau 3 buổi học (mỗi buổi khoảng 2 tiếng) khoá học kết thúc và người học lúc đó có thể trở thành nhân viên của Vision nếu bỏ tiền ra mua một số sản phẩm của Vision. Chúng tôi được biết có khá nhiều lớp như thế này đang được bí mật tổ chức ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương khác. Suốt cả buổi học, chúng tôi được nghe giảng về Tập đoàn Vision như một tập đoàn lớn mạnh mang tính toàn cầu, có trụ sở tại hàng chục quốc gia trên thế giới và khi vào Việt Nam sẽ tạo ra một không khí mới trong việc kinh doanh trên mạng. Sau đó nói về tác dụng của các loại sản phẩm bảo vệ và nâng cao sức khoẻ mà thoạt nghe cứ như những "thần dược". Điều chúng tôi băn khoăn là toàn bộ các bài giảng đều mang tính chất giáo huấn khá kỳ lạ. Cuối cùng của bài giảng bao giờ cũng nói về cái gọi là "đại gia đình Vision" mà tất cả các thành viên trong đó coi nhau như anh em và cùng nhau đưa sự nghiệp Vision lên phía trước.  Theo như giới thiệu thì Vision đang sản xuất các loại chất bổ dưỡng có hoạt tính sinh hoạt cao dùng để chăm sóc và nâng cao sức khoẻ con người. Mặc dù gọi là sản phẩm bổ dưỡng nhưng thực tế đây là các loại thuốc chữa bệnh. Ví  dụ: Detox, Antiox, Chromevital, Lifepac... Công dụng của Detox: Dùng khi bị ngộ độc, dị ứng, viêm gan siêu vi, phòng và chữa ung thư. Nutrimax: Dùng cho bệnh viêm ruột, phòng và chống dãn tĩnh mạch, chữa yếu sinh lý ở nam và lãnh cảm ở nữ.... Để thêm thắt cho công hiệu thần kỳ của các bài thuốc của mình, Vision còn tuyên bố: Một số sản phẩm đã được Unesco công nhận là loại thuốc bổ trẻ em tốt nhất hiện nay tại Châu Âu... Bằng những chiêu thức thông qua những "nhà phân phối" (thực chất  là nhân viên đi bán hàng), vào các cơ quan, trường học... để tuyên truyền rất hay về các loại "thần dược" có những tác dụng rất kỳ diệu của Vision. Tất nhiên giá bán cũng cao khủng khiếp. Một lọ Detox giá tới 270.000 đồng. Thậm chí có những loại thuốc giá tới cả triệu đồng. Không hề có hoá đơn bán hàng, không hề có  chẩn trị bệnh, không có đơn theo chỉ định của y bác sĩ, các nhà phân phối chưa hề được học qua một ngày về y tế nhưng đã trở thành những nhân viên bán thuốc, kê đơn rất thiện nghệ. 

Thuốc cứ việc bán và con bệnh cứ như bị thôi miên bỏ tiền ra mua để uống mà chẳng hề biết mình đang bị lừa. Một cô giáo ở Xuân La ( Hà Nội) đã ký hợp đồng giá 4.000.000 đồng để mua thuốc do Hãng Vision gửi tận bên Nga về, hiện nay đang uống 2 lọ Detox, bệnh chẳng hề giảm. Trong một tài liệu của Hãng Vison in và tuyên truyền ở Việt Nam thì đã có hàng nghìn con bệnh sử dụng sản phẩm của Vison kèm theo là  danh sách một số người đã được chữa khỏi bệnh nhờ uống các sản phẩm của Vision. Ví dụ chị Lê Thị Thanh Xuân, 38 tuổi, giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên bị u nang buồng trứng, uống Detox, Antiox, Pax, sau 2 tháng khối u giảm 90% (đúng là thuốc thần). Hay như bà Bùi Thị Sơn ở 39, Lý Nam Đế bị tiểu đường nặng, độ đường 21, dùng nguyên bộ sản phẩm của cơ sở, sau 3 tháng độ đường chỉ còn 5. Chúng tôi đã cố gắng liên hệ  với một số bệnh nhân được chữa khỏi nhưng chỉ thấy trả lời: ề đây không có ai tên như thế hoặc có dùng thử nhưng cũng không thấy tác dụng gì rõ rệt. Tại Hà Nội, chúng tôi đến gặp bà Bùi Thị Sơn ở 39 Lý Nam Đế và được bà cho biết: "Cái bọn bán thuốc cho tôi là bọn lừa đảo. Các ông nhà báo mà viết cho họ tốt thì tôi kiện đấy. Bọn này đến nhà tôi nói ngon nói ngọt. Tôi mua, dùng thử. Chẳng thấy khỏi gì mà bệnh còn tăng thêm. Mất tiền triệu mà bệnh vẫn mang. Họ đưa tên rồi cả điện thoại của tôi để quảng cáo. Bao nhiêu người gọi điện cho tôi để hỏi".

Để làm rõ hơn về việc này, chúng tôi xin trích một lá thư mới được gửi đến của một nhóm sinh viên của Trường Đại học V.: "Kính gửi báo Lao Động: Chúng cháu là sinh viên, cuộc sống còn rất khó khăn. Ngoài việc học tập, chúng cháu muốn tham gia làm một số công việc để có thêm thu nhập. Gần đây có một số nhân viên của Hãng Vision đến gặp và theo họ giới thiệu thì đây là một công ty có sản phẩm chính là thuốc chữa bệnh, nhưng được sản xuất từ thảo dược. Nếu bọn cháu tham gia bán hàng sẽ được trả theo số phần trăm mà mình tiêu thụ.  Họ thường xuyên đi suốt ngày đêm gặp người nào có thể cho vào "mạng" của họ được thì họ mời chào nào là "son môi chữa bệnh", "quần áo từ trường chữa bệnh", rồi đến "thảo dược quý hiếm chữa bệnh"... Chúng cháu cũng tham gia để kiếm tiền vì thấy lợi nhuận cao. Nhưng càng đi sâu chúng cháu càng thấy công việc này mang tính chất lừa bịp mị dân. Giá tiền thuốc bán ra rất cao, nhưng nhiều người uống vào không khỏi, họ đến đòi tiền. Chúng cháu tới địa chỉ một số nhân viên tiếp thị của Vision mang thuốc đến cho chúng cháu như anh Thắng (40/3/15 ngõ Thống Nhất, Đại La) thì họ đã chuyển đi chỗ khác rồi. Chúng cháu rất mong báo Lao Động phanh phui các hoạt động lừa đảo của tổ chức này".

Trò bịp thưởng "siêu lợi nhuận"

Mỗi một nhà phân phối của Vision có thể được hưởng giá ưu đãi giảm tới 40% khi mua sản phẩm. Chính sách thưởng cũng hết sức kỳ lạ: Thưởng  hoa hồng có thể lên đến 56% doanh số bán hàng của toàn mạng lưới phân phối.  Mỗi một nhà phân phối khi tổ chức được mạng lưới tiêu thụ nhiều hàng thì có thể đạt được các danh hiệu (VIP, VIP 1 Carat, VIP 2 Carat...). Hình thức này rất giống hình thức kinh doanh trên mạng mà một số công ty "kinh doanh trên mạng" đang áp dụng ở Việt Nam. Có nghĩa dùng tiền thưởng rất cao cho "nhà phân phối" để coi đấy là một trong những động lực khuyến khích họ chào bán sản phẩm. (Để nói về hình thức kinh doanh trên mạng đã bị biến tấu khi thâm nhập vào Việt Nam, báo Lao Động sẽ có bài phân tích trong một số báo gần đây để bạn đọc hiểu rõ hơn). Chính vì vậy mà Vision cũng như một số hãng khác có thể tổ chức được những mạng lưới phân phối sản phẩm thu hút được rất nhiều người tham gia ở Việt Nam. Chính trong các buổi thuyết giảng, các học viên đều rất dễ mờ mắt bởi những khoản lợi nhuận khổng lồ từ công việc này đem lại. Nhất là khi họ nói: Bán được nhiều hàng có thể được thưởng những chuyến du lịch sang Châu Âu, mua được xe hơi, nhà lầu, trở thành ông chủ lớn... 

Đức Trung - Nguyễn Hằng/ Báo Lao Động thực hiện ngày 26.06.2001

Kỳ 2: Phanh phui những trò lừa đảo của Vision