Trò bịp bán hàng đa cấp - Bài 2: “Tung chiêu” cám dỗ

Chỉ cần là công dân đủ 18 tuổi trở lên, không cần biết đang làm việc tại cơ quan nhà nước hay tư nhân, là công nhân hay trí thức... thì vẫn có cơ hội tham gia dự án “Cuộc sống hạnh phúc”. Chỉ cần phôtô chứng minh nhân dân, 2 ảnh 4x6, giấy chứng nhận tài khoản ngân hàng mình đang sử dụng và điều quan trọng nhất là mua kèm một sản phẩm của công ty là có thể trở thành cộng tác viên (CTV) chính thức hay còn gọi là đại lý chính thức của công ty bán hàng đa cấp (BHĐC). Đó cũng là những yêu cầu mà Công ty Unicity Power (Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) đặt ra bằng nhiều hình thức khác nhau với những khách hàng muốn tham gia dự án.

Theo tài liệu quảng bá, hệ thống của công ty có cấp bậc cao nhất là Presidential Diamond (tạm dịch là Tổng thống Kim Cương). Người đạt cấp bậc này, một tháng không cần làm việc cũng tự động có tiền thưởng khoảng 100.000 USD (tương đương 2 tỷ đồng). Vì, dưới Tổng thống Kim Cương có khoảng 10 ngàn người đang làm việc thay.

Thực phẩm chức năng mà như thần dược?

Để thuyết phục khách hàng, công ty đã mời những chuyên gia đứng đầu của Công ty Unicity Power tại Việt Nam giải thích về dự án “Cuộc sống hạnh phúc”. Sau đó, đại diện là một người làm trong ngành y giới thiệu chức năng của những sản phẩm. Hơn 5 dòng sản phẩm gồm trà giải độc, bột diệp lục, thuốc giảm cân... được giới thiệu với nhiều tính năng hữu hiệu, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Hàng ngàn người xếp hàng để được vào dự hội thảo

Tiếp đến, để che mắt khách hàng, các chuyên gia đưa ra nhiều ví dụ điển hình đã từng dùng sản phẩm của công ty lên chứng minh công hiệu của các sản phẩm là có thật. Những người này giới thiệu trước đây họ bị mắc các chứng bệnh như mất ngủ, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì... nhưng sau một thời gian sử dụng sản phẩm của Công ty Unicity Power, bệnh thuyên giảm và khỏi.

Với một người bình thường, khi đi khám phát hiện bệnh và được bác sĩ kê đơn thuốc về nhà uống rất ít khi để ý đến tên các loại thuốc, công ty sản xuất. Nhưng những người được Công ty Unicity Power mời đến lại có trí nhớ khác thường. Tên các loại thực phẩm chức năng, địa chỉ công ty bán, thời gian uống thuốc... được họ nhớ vanh vách, không sai một từ. Đây là một hình thức “mị” dân của Công ty Unicity Power nhằm lôi kéo thêm người tham gia.

Kỹ năng lừa đảo

Để thâm nhập lớp học “kỹ năng mềm” (huấn luyện các kỹ năng chăm sóc và lôi kéo khách hàng), người tham gia phải bỏ ra một khoản tiền để mua sản phẩm như: Trà giải độc, bột diệp lục... và trở thành đại lý chính thức của Công ty Unicity Power. Tham dự một buổi của lớp học “kỹ năng mềm”, bước đầu tôi và những người mới tham gia được “cấp trên của mình” (người dẫn dắt tôi vào mạng lưới BHĐC), hướng dẫn lập danh sách khoảng 25 người, gồm bạn bè, người thân và những mối quan hệ khác. Đây là những người được xem là khách hàng tiềm năng và nhiệm vụ của tôi là phải thuyết phục họ tham gia vào mạng lưới của mình.

Khi tiếp xúc khách hàng, chúng tôi được hướng dẫn bắt đầu câu chuyện bằng hỏi thăm sức khỏe nhằm tạo sự thân thiện; công việc, học tập của người đó ra sao để thể hiện sự quan tâm. Tiếp đến là hỏi thăm tình hình kinh tế để thăm dò tiềm năng của khách hàng. Khi đối tác than phiền kinh tế khó khăn, người BHĐC bắt đầu đưa ra những gợi ý “Có muốn đi làm thêm không?”. Nếu đối tác quan tâm, người BHĐC gợi ý bằng những câu chuyện kiếm tiền để đối tác tò mò tìm hiểu.

Sau khi lôi kéo được bạn bè tìm hiểu về công ty, người BHĐC đã thành công một nửa. Khi khách hàng xuống công ty tìm hiểu, những người có kinh nghiệm lâu năm sẽ hỗ trợ thuyết phục. Tại đây, những người đi tìm hiểu về công ty BHĐC được giới thiệu toàn là những câu chuyện không phải tốn một giọt mồ hôi mà mỗi tháng kiếm hàng chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng với lời hứa: “Bất kỳ ai tham gia vào đây, sau 3 tháng sẽ có thu nhập. Nếu sau 3 tháng, bạn không có thu nhập, chúng tôi hoàn toàn trả lại số tiền bạn đã bỏ ra”.

Lợi nhuận chảy về túi ai?

Khi tham gia vào hệ thống, một nhà phân phối phải tìm mọi cách để lôi kéo, dụ dỗ bạn bè, thậm chí là người thân tham gia. Bởi khi phát triển được khách hàng thì người phân phối sản phẩm mới được hưởng chế độ hoa hồng của công ty.

Nghị định số 42/2014/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành thay thế Nghị định số 110/2005/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1-7-2014 quy định: Doanh nghiệp BHĐC không được yêu cầu người muốn tham gia BHĐC phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền, phải mua lượng hàng hóa nhất định dưới bất kỳ hình thức nào; không được kinh doanh theo mô hình kim tự tháp... Người tham gia BHĐC cũng không được cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia BHĐC để dụ dỗ người khác tham gia.

Khi trở thành nhà phân phối, mọi sản phẩm mà họ mua đều được tích điểm hay còn gọi là PV (là điểm tích lũy được từ việc mua sản phẩm của công ty, 1 PV tương ứng với 27.500 đồng). Để được hưởng lợi hoa hồng (3%) từ cấp dưới (người vào sau do nhà phân phối giới thiệu), thì nhà phân phối phải đạt tối thiểu 100 PV doanh số cá nhân. Để được hưởng 5% hoa hồng từ cấp dưới, nhà phân phối cần phải đạt điểm tích lũy 200 PV trở lên. Như vậy, để nhanh chóng đạt cấp bậc hưởng chính sách hoa hồng thì một nhà phân phối phải cố gắng bán được thật nhiều sản phẩm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện có khoảng 100 người đã tham gia dự án này. Người đứng đầu mạng lưới là Director Sơn và Director Nga (tức hai người này đã đạt đến cấp độ giám đốc, có thể tổ chức các lớp huấn luyện, gặp gỡ đối tác). Tuy nhiên, những người tham gia hệ thống Công ty Unicity Power vẫn không dám tổ chức những buổi OPP (huấn luyện những kỹ năng làm giàu). Vì trong quá trình nghe và tìm hiểu về dự án, nếu ai có việc bận hoặc chán thì có thể bỏ ra về, không đạt hiệu quả. Do vậy, những người nằm trong hệ thống công ty này chỉ có thể mời khách hàng tham gia các lớp học OPP vào 2 ngày cuối tuần tại TP. Hồ Chí Minh. Vì tốn công sức, tiền bạc xuống đó buộc họ phải ngồi nghe đến hết thời gian mới về.                       

Nhất Sơn/ Báo Bình Phước

Bài cuối: Không chỉ mất tiền