Cú lừa sau hội thảo bán hàng đa cấp

Thông qua buổi hội thảo bán hàng đa cấp về thuốc chữa bệnh ung thư tại một địa điểm nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận khoảng cuối năm 2013, các ông bà Huỳnh Quang Hải (SN 1943, ngụ P12Q.Bình Thạnh), Nguyễn Huỳnh Đạt, Nguyễn Thị Hiệp (cùng ngụ P.Thạnh Lộc, quận 12) và hàng chục người khác được một phụ nữ tên Trần Thu Quý, tự giới thiệu là nhân viên đại diện của Công ty CP Liên Kết Minh Châu (trụ sở văn phòng tại số 10 ngách 9/20 Trần Quốc Hoàn, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội; văn phòng đại diện tại số 75 Ba Vân, P14Q.Tân Bình, TPHCM) mời đến văn phòng công ty tham quan. 


Tại đây, bà Quý khoe rằng: hiện công ty đang nghiên cứu thiết kế dòng sản phẩm website bán hàng (gói Shop-G) với tổng số vốn đầu tư rất lớn (hàng tỷ đồng). Nếu việc nghiên cứu, ứng dụng thành công sẽ cho lợi nhuận kếch xù. Tuy nhiên, trước mắt công ty đang cần sự hưởng ứng tham gia của các cổ đông để tạo điều kiện cho công trình nghiên cứu, thiết kế được hoàn thiện mỹ mãn. Theo đó, bà Quý kêu gọi mỗi thành viên góp vốn đầu tư tối thiểu là 10 triệu đồng/người/cổ phần. Trong vòng 2 tháng, công ty sẽ hoàn trả cả vốn và lãi hậu hĩnh cho các cổ đông... Tin vào khả năng ăn nói lưu loát, cùng phong thái đĩnh đạc, tự tin của bà Quý nên ông Hải, Đạt, bà Hiệp cùng nhiều người khác đã không ngần ngại rút tiền tiết kiệm để hùn vốn làm ăn. Thậm chí, có người còn tin tưởng đầu tư đến hàng chục cổ phần. 

Việc góp vốn làm ăn được thể hiện bằng bản hợp đồng kinh tế (thuê thiết kế website) được ký vào ngày 13-12-2013, giữa bà Thân Thị Oanh - Tổng giám đốc công ty và các khách hàng với nội dung: bên A (khách hàng) đồng ý mua và bên B (Công ty Liên Kết Minh Châu) thiết kế website cho bên A. Thời gian thực hiện hợp đồng từ 20 đến 45 ngày. Nếu có sự thay đổi thì sẽ được sự thông báo bằng văn bản hoặc bằng email cho cả hai bên. Tiêu chuẩn nghiệm thu: công việc do bên B thực hiện theo phụ lục, đưa website hoạt động theo đúng yêu cầu; nếu có sự thay đổi về thời gian nghiệm thu thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của cả hai bên. Trong vòng 5 ngày kể từ khi bên B hoàn thành xong mà bên A không ký nghiệm thu và không có phản hồi chính thức nào bằng văn bản hoặc email thì hợp đồng mặc nhiên được xem là đã nghiệm thu. Hỗ trợ sau nghiệm thu: website bán hàng của bên A được quảng cáo trên website MinhchauECM.com miễn phí 1 năm. Từ năm thứ hai, nếu bên A vẫn tiếp tục quảng cáo trên website này thì sẽ được hưởng những ưu đãi theo chính sách của bên B. Ngoài ra, bên B còn chịu trách nhiệm bảo hành các lỗi của website...

Khi lập hợp đồng giao dịch, Công ty CP Liên Kết Minh Châu đã thu tiền góp vốn của nhiều người (có phiếu thu kèm theo).

“Thế nhưng sau đó đọc lại bản hợp đồng đã ký, chúng tôi mới phát hiện ra những nội dung đã ký kết trong hợp đồng chẳng có liên quan gì đến ngành nghề được phép hoạt động của công ty, theo như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.Hà Nội đã cấp cho Công ty CP Liên Kết Minh Châu từ ngày 20-11-2013. Tìm đến văn phòng đại diện tại TPHCM nằm trên đường Ba Vân, chúng tôi tá hỏa khi biết cty này đã trả mặt bằng, “dọn nhà” đi nơi khác từ lâu. Nhiều lần chúng tôi gọi điện nhắc nhở, yêu cầu hoàn trả tiền, nhưng công ty này vẫn im lặng”.

Quá bức xúc, các nạn nhân đã tìm đến các cơ quan chức năng gửi đơn tố cáo, với mong muốn kẻ gian manh sẽ bị pháp luật nghiêm trị.

Thắng Hiếu/ congan.com.vn