Viết tiếp về những trò lừa đảo của 'Đại gia đình Vision'

Mặc dù báo Lao Động đã có những bài báo phanh phui về những đường dây lừa đảo của "Đại gia đình Vision" nhưng bất chấp dư luận và pháp luật Việt Nam, một số người vẫn tiếp tục công khai tổ chức các hoạt động đào tạo, tiếp thị, bán sản phẩm bất hợp pháp. 


Những nạn nhân "ngậm đắng nuốt cay"

Bà L.H.L ở Gia Lâm, Hà Nội vừa đến báo Lao Động tố cáo một đường dây bán hàng mang tính chất lừa đảo của Vision. Bà kể: Tôi mua 2 lọ thuốc giảm béo, mỗi lọ giá 22USD (bà đưa một lọ còn khoảng 20 viên cho PV báo Lao Động), nhưng uống chẳng thấy có tác dụng gì, bệnh nhức xương cũng chẳng thấy đỡ gì cả. Tôi đã định không mua các sản phẩm của họ nữa vì thấy chẳng có tác dụng gì. Thế rồi tôi cứ như bị ma ám. Nghe họ nói mùi mẫn quá, nào là mua 5 bộ thuốc sẽ được thưởng 1 bộ. Nếu nghèo chỉ mua được 2,5 bộ thì được thưởng nửa bộ. Giá một bộ là 195USD. Nhưng nếu làm hợp đồng, trở thành người giới thiệu sản phẩm của Vision thì được giảm giá chỉ mất có 125USD. Sau đó đi tiêu thụ sản phẩm thì mỗi bộ đã được lời 70USD. Chẳng mấy chốc mà giàu. Nếu chỉ mua 5 bộ sản phẩm tôi đã phải chi hết 625USD. Nếu mua thì phải chi thêm 19USD tiền vận chuyển, nếu tham gia vào đường dây thì phải nộp 20.000 đồng gọi là tiền ký hợp đồng, rồi nộp 34USD tiền mua tài liệu, trong đó có mấy catalogue và băng video về hoạt động của Vision. Tôi cứ ngờ ngợ. Tại sao họ nói là hãng có uy tín trên thế giới mà chẳng thấy đàng hoàng chút nào. Nhân viên thì lén lén, lút lút. Ký hợp đồng mà chẳng biết là ký cái gì. Tiền mua tài liệu gì mà tới mấy trăm ngàn đồng chỉ có vài tập giấy với mấy cuốn băng video. Nộp tiền chẳng có biên nhận, chẳng được xem mặt thuốc thế nào cả. Nói chung là rất mờ ám. Cũng có rất nhiều người như tôi, đưa tiền cho họ để mua thuốc, rồi lại phải đi vận động, anh em họ hàng bạn bè cùng mua thuốc. Biết là rất đáng ngờ nhưng thử hỏi làm sao họ lại đi tố cáo chính những người thân của họ?

Ông T.P (công tác tại một Cty bảo hiểm ở Hà Tây) cũng tố cáo hành vi lừa đảo của Vision bằng các dẫn chứng cụ thể.   Ngay sau khi báo Lao Động ra liên tiếp hai bài "Sự thật về đại gia đình Vision", Ban giám đốc công ty này đã  photo, phóng to các bài báo dán ở bảng tin của cơ quan ngay lối đi, nhưng cả 3 lần đều bị tay chân của Vision xé bỏ.  Theo ông T.P cho biết thì Vision cũng đang chiêu nạp được các thành viên ở Hà Tây với hàng chục nhân viên thuộc đủ thành phần, giáo viên, học sinh, bộ đội, công nhân, viên chức...

Đường dây của Vision đã phát triển đến 4.000 nhân viên

Sản phẩm của Vision chỉ là một dạng dược thảo chỉ có tác dụng hồi phục và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể chứ không phải là thuốc "chữa bệnh". Nhưng những sản phẩm này được nhập về rất nhiều trên thị trường Việt Nam.  Vậy mà cơ quan hải quan, công an, y tế dường như không hay biết gì. Hoạt động của Vision hết sức quy mô, chỉ sau gần 2 năm thâm nhập vào Việt Nam. Tại Hà Nội theo nguồn tin riêng của chúng tôi có ít nhất khoảng 1.000 người nằm trong đường dây bán hàng  chính thức của Vision, còn ở TPHCM có  khoảng 2.000 người. Theo một thông tin từ một VIP của Vision cho biết thì "Đại gia đình Vision" mặc dù chưa có phép ở Việt Nam, nhưng đã kết nối được khoảng 4.000 người. Vision  đang tiếp tục  mở rộng thị trường,  ở phía bắc tập trung tại các tỉnh  Bắc Cạn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên. "Đại gia đình Vision"  còn tham vọng lấy Việt Nam làm bàn đạp,  mở rộng ra Trung Quốc và các nước Đông Nam Aẽ. Để phô trương thanh thế của mình,  một số VIP 2K, 4K còn sử dụng cả xe ôtô in tên Cty "Vision international people group" để đi rao giảng và tuyên truyền. Ngày 2.7, tại 48 Quan Nhân (Hà Nội) một doanh nghiệp tư nhân có cái tên hết sức đáng ngờ là "Doanh nghiệp tư nhân nghiên cứu thông tin thị trường" do bà Vũ Thị Thuý làm chủ tổ chức khai trương văn phòng. Khá nhiều người có mặt trong đó có nhiều "thủ lĩnh" của Vision  đến chúc mừng từ các vùng Bắc Cạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Tây...Tại cuộc ra mắt này có sự xuất hiện của thầy giáo "Vũ Phong" (danh hiệu mà hầu hết những người có mặt đều tôn xưng cho người đàn ông mà trong số báo trước chúng tôi đã nêu chính là người  khuếch trương mạng lưới Vision ở Việt Nam). Ngoài ra còn có  những nhân vật "cự phách"  của "Đại gia đình Vision" như VIP 4K Trần Đức Minh (Hà Nội), VIP 1K Đỗ Hải Yến (Quảng Ninh), Nguyễn Thị Minh (nữ chủ doanh nghiệp đầu tiên, đóng đô tại 88 phố Vọng, Hà Nội). Chính nhân vật Vũ Thị Thuý này cũng  đã đạt danh hiệu VIP 1K. Tại cuộc ra mắt này, một số VIP còn thể hiện lòng tự hào về "Đại gia đình" của mình bằng cách đeo những huy hiệu VIP " Vision" trên ngực áo.  Hơn 50 con người từ khắp các tỉnh phía bắc, thành phần xuất thân khác nhau nhưng đều là những "đệ tử" ruột của Vision.

Đại hội của các VIP Vision

Có thể nói mạng lưới Vision hoạt động tinh vi, có tổ chức ở Việt Nam. Từ cách thức nhập hàng đến các chiêu thức dụ khị "con mồi". Vì chưa có tư cách pháp nhân hoạt động ở Việt Nam, nên đường dây Vision chỉ mua hàng từ Nga về khi có người đặt hàng. Hàng được nhập qua đường bưu điện dưới dạng quà biếu, qua mắt cả hải quan (rất nhiều sản phẩm của Vision được nhập về qua Bưu điện Hà Nội, 75 Đinh Tiên Hoàng). Tất cả các nhân viên bán hàng của Vision sau khi được đào tạo (trong 3 - 4 ngày), ký hợp đồng và mua một số bộ  sản phẩm đều đi chào bán sản phẩm và giới thiệu các nhân viên mới. Dùng các chiêu thức  tinh vi như dỗ ngon, dỗ ngọt về công dụng thần kỳ của thuốc Vision, lợi nhuận được hưởng rất cao, chẳng mấy chốc sẽ trở thành giàu có...những nhân vật VIP trong đường dây lừa đảo của Vision mỗi một ngày dụ khị được không biết bao nhiêu người nhẹ dạ cả tin từ Bắc chí Nam.  Và cũng  với chiêu bài có vẻ  "người thật việc thật" như Tianshi,  Vision cũng lập hẳn danh sách những người đã khỏi bệnh khi dùng sản phẩm. Theo công thức tính toán của Vision,  thủ lĩnh chỉ cần tìm được 1 người làm việc hiệu quả, người  đó tiếp tục rao giảng và lôi kéo thành công 3 người nữa thì qua 1 năm thủ lĩnh sẽ nắm trong tay hơn 1.000 thành viên. Nếu con số 3 trở thành 5 thì thủ lĩnh sẽ chiêu nạp được đội quân đông đảo tới 4.000 người (!). 

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi  thì ngày 9.7.2001 , một đại hội dành cho 50 nhân vật đạt danh hiệu VIP ở toàn quốc của tháng 6  sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Và ngay trong tháng 7, cũng sẽ có thêm một số cơ sở nữa  được thành lập hoạt động dưới danh nghĩa "Doanh nghiệp tư nhân nghiên cứu thông tin thị trường" ra đời. Cũng theo thông báo của hệ thống Vision thì một số VIP bán được nhiều hàng nhất sẽ được mời sang Nga dự Đại hội Vision Quốc tế. Có thể nói vòi bạch tuộc "Vision" đang vươn ra rất mạnh mẽ và hết sức tinh vi.  Không hề có chức năng hoạt động, chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào cho phép vậy mà mạng lưới Vision có thể hoạt động hết sức quy mô như vậy kể cũng là chuyện lạ. 

Đức Trung - Nguyễn Hằng/ Báo Lao Động thực hiện ngày 06.07.2001