Dụ dân quê mua sâm - Kỳ 2: Lợi dụng người uy tín... để bán sâm

Không chỉ đem tiền tỉ ra chiêu dụ, những người quảng bá bán cao sâm K&G còn lợi dụng người có uy tín, thậm chí cơ quan nhà nước để người dân dễ tin và “sập bẫy”.

Hình thức kêu gọi người mua sâm mời mọc thêm người khác mua để được hoa hồng - Ảnh: Đình Tuyển

Trong cả hai cuộc hội thảo ngày 4.1 và 10.1, những người rao quảng cáo cao sâm đều nói: “Có rất nhiều vị lãnh đạo, các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành... đang dùng sâm và nhận tiền tri ân mà không cần làm gì”. Thậm chí, khi tư vấn cho chúng tôi, ông Nguyễn Thu Đông, đại diện bán cao sâm K&G ở Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ), còn nói: “Có nhiều người rất uy tín tham gia vào chương trình này... Ở tỉnh Kiên Giang có ông Hai Hồng (ông Lê Văn Hồng - PV), Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, đã đăng ký, có cơ quan của ông Hồng làm đại diện bán cao sâm K&G để lấy tiền về cho tỉnh Kiên Giang nên được Tỉnh ủy đồng thuận. Vì vậy, bây giờ đi đến các huyện hội thảo rất được ủng hộ”.

"Tôi nghe người ta mời thì chỉ mua sâm về uống thôi. Tôi không ngờ họ lại lấy tôi ra để mà trục lợi. Tôi sẽ xử lý chuyện này đến nơi đến chốn" PGS-TS Lương Ngọc Toản, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT

Ngày 12.1, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, bức xúc: “Tôi được ông tên Nguyễn Văn Chánh, xưng ở viện giáo dục gì đó đến mời mua sâm mà tôi còn chưa chịu mua vì phải xem sao đã. Sao lại lấy danh nghĩa tôi ra để đi tiếp thị như vậy. Tôi khẳng định là không có chuyện tôi hay Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang tham gia vào chương trình bán sâm này. Tôi sẽ làm cho rõ việc này”.

Tương tự là trường hợp của PGS-TS Lương Ngọc Toản, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng bị những người tiếp thị bán cao sâm lợi dụng để quảng bá cho sản phẩm của họ. Ông Nguyễn Văn Chánh, được giới thiệu là Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và quản trị kinh doanh (EBM), vừa chỉ tay về phía màn hình trình chiếu danh sách những người hưởng chính sách tri ân của K&G, vừa nói: “Một trong những nhân chứng của chúng tôi là PGS-TS Lương Ngọc Toản, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, chỉ mua sâm về dùng. Đến nay sau 6 tháng, chỉ cần ngồi đọc báo, uống sâm cũng đã được nhận tiền tri ân...”.

Khi chúng tôi đem việc này hỏi PGS-TS Lương Ngọc Toản, ông tỏ ra rất bất ngờ bởi tên tuổi của mình bị lợi dụng để quảng cáo ở những hội thảo bán sâm. “Tôi nghe người ta mời thì chỉ mua sâm về uống thôi. Tôi không ngờ họ lại lấy tôi ra để mà trục lợi. Tôi sẽ xử lý chuyện này đến nơi đến chốn”, PGS-TS Toản bức xúc.

Đình Tuyển/ Báo Thanh Niên