Dụ dân quê mua sâm

Bỏ ra tiền triệu mua sâm uống, rồi ngồi không cũng được nhận tiền tỉ... Đó là lời chào hàng nghe quá hấp dẫn tại các buổi hội thảo quảng bá, bán cao sâm “chui” tổ chức ở TP.Cần Thơ và nhiều tỉnh miền Tây Nam bộ gần đây.

Quang cảnh đại hội khách hàng quảng cáo cao sâm ở Cần Thơ ngày 4.1 - Ảnh: Đình Tuyển

Ngày 4.1 và ngày 10.1, PV Thanh Niên tham dự 2 “đại hội nghị” khách hàng toàn quốc và hội thảo quảng cáo bán sâm nhãn hiệu K&G (Hàn Quốc), do Cơ quan đại diện phát triển Đông Nam Á - Công ty TNHH quốc tế đầu tư phát triển ASEAN (viết tắt AseanB) và Viện Nghiên cứu giáo dục và quản trị kinh doanh (EBM) tổ chức tại TP.Cần Thơ.

Hai đơn vị trên cùng ghi địa chỉ ở lầu 3, tòa nhà Toàn Cầu Pumps, số 21 Nguyễn Hiến Lê, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM.

“Ngồi chơi, xơi tiền tỉ”

Ngày 4.1, khoảng 400 người tham dự hội thảo. Nhiều người cho biết họ đến để mua sâm vì nghe nói “mua sâm uống, rồi ở không... cũng nhận hơn 200 triệu đồng”.

Sở Công thương TP.Cần Thơ xác nhận, những hội thảo của hai đơn vị này tổ chức trái phép; quảng bá và bán sản phẩm nhập khẩu nhưng không xin phép cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Chánh, được giới thiệu là Phó viện trưởng Viện EBM, nói về chính sách tri ân với người mua sâm: “Người nào mua sâm về uống sẽ trở thành nhân chứng và không cần làm gì hết, chỉ cần ngồi nhà đọc báo, uống sâm, đến năm 2019 sẽ được nhận tri ân hơn 122 triệu đồng đến ngoài 204 triệu đồng”. Sở dĩ đến năm 2019, vì theo ông Chánh, đây là một dự án tiêu dùng trong 5 năm của K&G ủy quyền cho AseanB bán hàng và Viện EBM là đối tác truyền thông. Mục tiêu của dự án là có được 10.000 nhân chứng (thực chất là 10.000 người mua sâm).

Cách thức nhận tiền tri ân, theo ông Chánh, người mua sâm sẽ được cấp một tài khoản online trên trang AseanB.com và một thẻ ngân hàng. Sau đó tùy theo số lượng người mua sâm tăng lên hay những người mua trước mời thêm được những người khác mua sẽ tri ân vào tài khoản theo 10 đợt từ lúc mua đến năm 2019.

Có 4 mức “nhân chứng” gồm: “Nhân chứng thân thiết” - là những người mua 1 hũ sâm giá 3 triệu đồng và sẽ nhận hơn 122 triệu đồng; “Nhân chứng chuẩn” - mua 3 hũ sâm tổng cộng 7,9 triệu đồng sẽ được hưởng tiền tri ân hơn 204,6 triệu đồng; “Nhân chứng đại sứ” - với số tiền mua sâm 12,9 triệu đồng, được nhận tiền tri ân 204,6 triệu đồng. Ngoài ra, còn nhận được tiền hoa hồng khi mời thêm người khác mua sâm, tiền hệ thống, tiền hoàn vốn, vé du lịch... “Nhân chứng nào mời được thêm 1 người mua hàng sẽ được nhận hoa hồng từ 260.000 đồng đến 1 triệu đồng”, ông Chánh nói.

Nông dân cầm nhà vay vốn mua sâm

Đặc biệt, theo ông Chánh, mức cao hơn là “đại sứ tỏa sáng” - phải đầu tư hoặc mời được 9 người mua sâm với tổng số tiền hơn 119 triệu đồng. Ngoài tiền hoa hồng hàng chục triệu đồng, “đại sứ tỏa sáng” còn nhận tiền tri ân hơn 1,8 tỉ đồng đến năm 2019. Chưa hết, người nào muốn có nhiều tiền hơn nữa thì đăng ký là trưởng đại diện để hưởng hơn 1 tỉ đồng tiền tri ân. Trưởng đại diện cấp quận, huyện sẽ phải đóng tiền 20 triệu đồng nhưng bù lại được hưởng hoa hồng từ mỗi người mua sản phẩm trong địa bàn. Tương tự mức đại diện cấp tỉnh phải nộp khoản tiền 200 triệu đồng cho phía bán hàng và sẽ nhận tri ân tổng cộng hơn 4 tỉ đồng trong 3 năm. Cứ thế, những người đăng ký mua nhiều hay mời gọi được càng nhiều người mua sâm, sẽ được hứa hẹn nhận nhiều tiền hơn!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những người mua sâm đều được cung cấp thư mời để về mời thêm những người khác đến tham dự hội thảo lần sau. Người nào mời được khách hàng mới tham dự sẽ được hưởng hoa hồng. Do vậy, những người đã mua sâm luôn muốn mời thêm người khác mua; thậm chí có người tự bỏ thêm tiền mua, với hy vọng nhận được hàng tỉ đồng tiền thưởng như nói trên.

Chi cục Quản lý thị trường Cần Thơ lập biên bản với ông Nguyễn Văn Chánh

Bà Út (ở Cà Mau), khoe: “Tôi đã bỏ tiền ra để mua hơn mười mã số, mỗi mã số nhận tri ân từ 122 đến hơn 204 triệu đồng. Đến năm 2019 tôi sẽ có gần 2 tỉ đồng (?!)”.

Có người cho biết, họ đi vay tiền, thậm chí đang dự định cầm cố nhà để đầu tư mua sâm với hy vọng nhận được tiền tỉ. Ông Long (ở Vĩnh Long), người mua nhiều sâm, trở thành “đại sứ tỏa sáng” được mời nói chuyện ở hội thảo hôm 10.1, nói: “Khi dự hội thảo về, hai vợ chồng tôi bàn tính và đăng ký mức “đại sứ tỏa sáng”, với số tiền bỏ ra hơn 119 triệu đồng. Mấy lần hội thảo sau đó tôi đều mời được 3 người mua sâm, mỗi người mua 12,9 triệu đồng. Đến nay tôi nhận được 40 triệu đồng”. Ông Long còn tiết lộ kế hoạch sắp tới: “Tôi còn cái bằng khoán ở nhà, tôi đã liên hệ với ngân hàng để cầm cố, vay vốn lấy tiền mua thêm sâm để đầu tư”.

Còn chị Huyền (ở Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) kể: “Lúc đầu, mình nghe nói hàng đa cấp cũng ngại. Rồi anh Nguyễn Thu Đông, Trưởng đại diện bán hàng của AseanB ở Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ), bảo cho mình vay tiền để mua sâm, thế là mình tham gia luôn, đến nay cũng phát triển thêm được mấy người”.

Làm đại diện để “lấy tiền” về cho tỉnh (?)

Ông Phan Huy Quân, đại diện bán hàng của K&G, nói: “Có rất nhiều lãnh đạo, các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành đang dùng sâm và họ không cần làm gì hết cũng được nhận tiền”. Ông Quân liệt kê ra tên tuổi của những giáo sư, tiến sĩ, và có cả nguyên thứ trưởng một bộ cũng đang uống sâm này. Ông Quân công bố tên tuổi, số tiền từng người và số tiền được lãnh từ uống sâm (?). Ông Quân còn quảng bá, sâm có khả năng làm tăng hiệu quả trị ung thư. Đặc biệt khi quảng bá về loại “cao sâm hoàng đế”, ông Quân nói: “Ai uống sâm này, một đêm có thể sản xuất được 4 quý tử với 4 bà khác nhau ở 4 huyện khác nhau”; “Ai vô tình lấy cây đũa mới quậy ly sâm bỏ vào tô bún thì... cọng bún to lên và bò ra khỏi bát!”.

Thậm chí ông Nguyễn Thu Đông, đại diện bán sâm của K&G ở Q.Cái Răng còn cho rằng, có hẳn một cơ quan của Kiên Giang đăng ký làm đại diện để “lấy tiền” về cho tỉnh (?).

Đình Tuyển/ Báo Thanh Niên